Dán nhãn năng lượng cho ô tô và những điều tài xế Việt cần biết

16/03/2017 | 1865 |
0 Đánh giá
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa đưa ra quyết định số 04/2017/QĐ-TTg về danh mục phương tiện phải dán nhãn năng lượng. Theo đó, nhóm ô tô dưới 9 chỗ sẽ phải dán nhãn năng lượng từ ngày 1/1/2018, và xe máy bắt buộc từ 1/1/2020.

Việc dán nhãn năng lượng cho ô tô giúp người tiêu dùng nắm rõ các thông số kỹ thuật về mức tiêu hao nhiên liệu từ đó dễ dàng đưa ra lựa chọn và tiết kiệm nhiên liệu. Theo lộ trình, việc dán nhãn năng lượng tự nguyện áp dụng đối với xe mô tô, xe máy đến hết ngày 31/12/2017; ô tô loại trên 7 chỗ đến 9 chỗ đến hết ngày 31/12/2017.

Dán nhãn bắt buộc đối với xe ô tô dưới 9 chỗ từ ngày 1/1/2018; trong khi xe mô tô, xe gắn máy bắt đầu từ 1/1/2020.

Dán nhãn năng lượng cho ô tô và những điều tài xế Việt cần biết

Nhãn năng lượng màu xanh do Cục đăng kiểm cấp số.

Một số người thắc mắc rằng việc dãn nhãn năng lượng sẽ được thực hiện như thế nào và người dùng có phải mang xe đến các cơ quan phụ trách kiểm tra kỹ thuật không và giá xe có bị tăng không?

Thực tế việc dán nhãn năng lượng cho ô tô, xe máy sẽ không làm tăng giá trị cho xe. Người mua xe cũng không phải thực hiện bất cứ một nghĩa vụ nào.

Trước đây, hồi năm 2015 đã từng áp dụng dãn nhãn đối với xe 7 chỗ trở xuống. Đó là một loại nhãn nhỏ được dán bên hông xe. Trên tem có ghi rõ thông tin về loại xe, loại nhiên liệu, mức tiêu hao nhiên liệu trong và ngoài đô thị.

Dán nhãn năng lượng cho ô tô và những điều tài xế Việt cần biết

Nhãn màu vàng do hãng xe thử nghiệm và dán.

Hiện có 2 loại nhãn năng lượng, một nhãn màu xanh và một nhãn màu vàng. Trong đó nhãn xanh do Cục đăng kiểm cấp số, các thông tin trên nhãn do Cục này thử nghiệm. Còn nhãn màu vàng là do hãng xe tự thử nghiệm và thông tin. Khi đó Cục đăng kiểm chỉ kiểm tra hồ sơ và phương pháp thử nghiệm mà không tiến hành đo đạc lại thực tế.

Khi đã có quy định bắt buộc dán nhãn năng lượng cho ô tô, xe máy thì hãng sẽ không thể bán xe nếu thiếu tem này. Thông qua tem này người dùng cũng thuận tiện hơn trong việc lựa chọn và mua chiếc xe có mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn.

Hiện tại, ở các nước phát triển, nhãn năng lượng đã trở thành một khâu bắt buộc nhằm quản lý mức tiêu hao nhiên liệu và khí thải ra môi trường. Nhưng cũng vì nhãn năng lượng mà nhiều hãng đã bị xử phạt do gian lận con số khi thực hiện. Điển hình là Volkswagen hay Mitsubishi đã từng bị phát hiện gian lận khí thải. Hay một số hãng xe khác như Renault, Peugeot cũng từng bị điều tra về vấn đề này. 

 

GỌI NGAY – 0829.599.499 - 0948.616.068
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ CUNG CẤP ĐỒ CHƠI - PHỤ KIỆN Ô TÔ CHẤT NHẤT

Địa chỉ292 Thạch Lam, P. Phú Thạnh,  Quận Tân Phú, TP. HCM
E-mail:  Nuochoaxehoihcm@gmail.com


Tin tức liên quan

Bình luận