PGS-TS Phạm Xuân Mai: Không nên xem xe máy là phương tiện giao thông

21/04/2017 | 39221 |
0 Đánh giá
Phát biểu tại hội thảo Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP HCM, PGS-TS Phạm Xuân Mai cho rằng: “Không nên xem xe máy là phương tiện giao thông nữa, cần loại bỏ nó ra khỏi “danh bộ” các loại xe được chạy trên đường”.

Ùn tắc giao thông là vấn đề nhức nhối ở đô thị nước ta hiện nay. Trong đó các khu vực đông dân cư, các tuyến giao thông trọng điểm đang có nguy cơ xảy ra ùn tắc ngày càng gia tăng.

Sáng nay, ngày 20/4 hội thảo Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP HCM – Thực trạng và giải pháp được tổ chức. Tại hội thảo, PGS-TS Phạm Xuân Mai đã thống kê trung bình mỗi năm, tại TP HCM tăng từ 400.000 – 450.000 xe máy. Điều này đã khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng trở nên trầm trọng. Ông Mai cho rằng: “Không nên xem xe máy là phương tiện giao thông nữa, cần loại bỏ nó ra khỏi “danh bộ” các loại xe được chạy trên đường”.

PGS-TS Phạm Xuân Mai: Không nên xem xe máy là phương tiện giao thông

(Ảnh minh hoạ)

Cũng phát biểu trong hội thảo, ông Hà Ngọc Trường, Uỷ viên Liên hiệp Các hội KH&KT TP cho rằng: Ùn tắc, ô nhiễm môi trường đang đe doạ, thách thức mục tiêu xây dựng TP đáng sống, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.... Do đó, các nhà khoa học, các nhà quản lý, cơ quan có trách nhiệm cần sớm có giải pháp, xây dựng mô hình và lộ trình kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân.

Hiện nay, số lượng xe máy đang ngày càng tăng mạnh về số lượng với gần 7,4 triệu chiếc. Trong khi đó xe máy đang xung đột sâu sắc với xe buýt. Và xe máy cũng chính là “kẻ” chiếm đường của thành phố, từ lòng đường cho tới vỉa hè.

PGS-TS Phạm Xuân Mai: Không nên xem xe máy là phương tiện giao thông

PGS-TS Phạm Xuân Mai.

Ông Mai đề xuất: “Tuy nhiên, chúng ta không thể hạn chế xe máy nếu người dân không có phương tiện để thay thế là hệ thống giao thông công cộng. Vì vậy, 2 việc cần làm là phát triển giao thông công cộng một cách hợp lý ở từng thời gian, đi kèm với hạn chế sự lưu thông của xe máy”. Đồng thời, PGS-TS Phạm Xuân Mai cũng đưa ra nhiều biện pháp nhỏ để thực hiện 2 phương án trên.

“Phải đánh vào kinh tế của người dân và đến khi không chịu được thì sẽ từ bỏ sử dụng xe máy. Nói như thế thì có người sẽ bảo làm thế thì người nghèo sống bằng gì? Tôi cho rằng cứ kêu ca như thế thì không thể phát triển đất nước. Việt Nam bây giờ không còn là một nước nghèo nữa. Phải từ bỏ tư duy đem cái nghèo ra doạ nhau mãi” – ông Phạm Xuân Mai nói tiếp.

Để làm được những điều trên TP cần phải có quy hoạch vùng và liên kết với các tỉnh lân cận. Từ đó mới có thể xây dưng các đô thị vệ tinh ở các tỉnh xung quanh, xây dựng nhà ga đường sắt và hệ thống giao thông công cộng khác. Bên cạnh đó, việc phát triển xe buýt và điều hành mạng lưới giao thông công cộng mới cũng là một vấn đề cấp bách cần thực hiện.

GỌI NGAY – 0829.599.499 - 0948.616.068
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ CUNG CẤP ĐỒ CHƠI - PHỤ KIỆN Ô TÔ CHẤT NHẤT

Địa chỉ292 Thạch Lam, P. Phú Thạnh,  Quận Tân Phú, TP. HCM
E-mail:  Nuochoaxehoihcm@gmail.com


Tin tức liên quan

Bình luận