Thị trường MPV sôi động: Giá trải dài từ 499 triệu đến hơn 4 tỷ đồng, khách Việt tha hồ chọn

06/05/2019 | 751 |
0 Đánh giá

Thị trường MPV đang ngày một sôi động hơn tại Việt Nam khi đón nhiều tân binh ở cả 3 hạng cỡ lớn, cỡ trung và cỡ nhỏ.

Sáng 5/5, Trường Hải chính thức giới thiệu mẫu Peugeot Traveller, cùng với 2 tân binh Suzuki Ertiga và Honda BR-V chuẩn bị ra mắt cho thấy phân khúc MPV đang dần trở nên phổ biến tại Việt Nam, phục vụ nhóm nhu cầu cần một mẫu xe gia đình để đi xa, dài ngày hoặc đưa đón khách hàng.

Phân khúc MPV cỡ lớn

Phân khúc MPV cỡ lớn có sự tham gia của cả 3 tầm phân khúc, hạng phổ thông, cận cao cấp và cao cấp. Nhưng sân chơi này dường như rơi hẳn vào tay Kia Sedona khi không có đối thủ cản đường. Thiết kế đẹp, nhiều công nghệ và giá bán tốt giúp mẫu xe này đạt doanh số Quý I đạt 644 xe, cao nhất phân khúc.

Thị trường MPV sôi động: Giá trải dài từ 499 triệu đến hơn 4 tỷ đồng, khách Việt tha hồ chọn - Ảnh 1.

Kia Sedona đang thống trị phân khúc MPV cỡ lớn.

Kia Sedona từng có đối thủ là mẫu Honda Odyssey. Tuy nhiên, mẫu xe Nhật Bản có tình hình kinh doanh ảm đảm do định giá cao, dẫn đến kết cục bị khai tử từ khi Chính phủ yêu cầu Giấy chứng nhận chất lượng xe nhập khẩu VTA, nhưng Nhật Bản từ chối cung cấp loại giấy tờ này. Dẫu vậy, Toyota vẫn tìm được đường về cho những mẫu xe xuất xứ Nhật Bản như Lexus hay Land Cruiser. Việc này cho thấy rõ Honda không còn mặn mà với Odyssey tại Việt Nam.

Phân phúc cận cao cấp được mở ra bởi Volkswagen Sharan. Mẫu xe này mang ưu điểm về công nghệ, nhưng không thoát khỏi cảnh ảm đạm do giá bán lên tới 1,9 tỷ đồng, cùng ngoại thất kém bắt mắt. Chưa kể đến việc thương hiệu Volkswagen cũng chưa thực sự phổ biến, mạng lưới dịch vụ chưa tạo được sự tiện lợi cho khách hàng.

Thị trường MPV sôi động: Giá trải dài từ 499 triệu đến hơn 4 tỷ đồng, khách Việt tha hồ chọn - Ảnh 2.

Peugeot Traveller sẽ là gió mới cho phân khúc ở giữa Kia Sedona và Toyota Alphard, khi Volkswagen Sharan và Mercedes-Benz V-Class không đủ thu hút.

Màn ra mắt của Peugeot Traveller là làn gió mới. Mẫu xe được lắp ráp trong nước và phân phối bởi Trường Hải, một doanh nghiệp có tiềm lực mạnh và nổi tiếng với chính sách làm giá bán tốt, dễ tiếp cận. Hãng bán ra 2 phiên bản Luxury và Premium, giá lần lượt là 1,699 tỷ và 2,249 tỷ đồng.

Bước lên phân khúc cao cấp, khách Việt chỉ có duy nhất sự lựa chọn Mercedes-Benz V-Class hướng tới những doanh nghiệp mua xe để đưa đón khách VIP hoặc cán bộ cấp cao. Sự thành bại của mẫu xe này cũng không được Mercedes-Benz Việt Nam đề cập đến, chủ lực của hãng vẫn là 2 phân khúc SUV và sedan hạng sang.

Toyota Alphard thuộc tầm cấp khác khi đặt giá bán 4,038 tỷ đồng với nhiều trang bị tiện nghi hướng đến những khách hàng là ông chủ thích hàng ghế sau rộng rãi. Toyota từng có thời điểm bị chặn đường về như Honda Odyssey nhưng đã sớm trở lại. Doanh số mỗi tháng trung bình hơn 10 xe.

Phân khúc MPV cỡ trung

Bước xuống phân khúc MPV cỡ trung là nơi thống trị bởi Toyota Innova. Mẫu xe chạy dịch vụ bền, tiết kiệm, giá trị thanh khoản cao thuyết phục được cả khách hàng doanh nghiệp và cá nhân. Doanh số tính đến hết tháng 3/2019 là 3.258 xe. Toyota Innova cũng liên tục đứng trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất trên thị trường.

Thị trường MPV sôi động: Giá trải dài từ 499 triệu đến hơn 4 tỷ đồng, khách Việt tha hồ chọn - Ảnh 3.

Sức ép duy nhất của Toyota Innova chỉ có Kia Rondo. Tuy nhiên, mẫu xe Hàn không đủ sức tạo nên sóng gió, doanh số tính đến hết tháng 3/2019 chỉ vỏn vẹn 371 xe, bằng một phần nhỏ so với "ông vua" phân khúc Toyota Innova. Chevrolet Orlando cũng cạnh tranh trong phân khúc này, nhưng GM Việt Nam đã âm thầm khai tử từ giữa năm ngoái.

Phân khúc MPV cỡ nhỏ

Nếu như phân khúc cỡ lớn và cỡ trung đã sớm được định hình, thì từ nửa cuối 2018 đến nay là sự bùng nổ của phân khúc MPV cỡ nhỏ. Đến thị trường Việt Nam đầu tiên phải kể đến màn ra mắt của Suzuki Ertiga năm 2014. Nhưng phải đến tháng 8/2018, sự chú ý mới đổ dồn vào phân khúc này khi Mitsubishi giới thiệu Xpander nhờ giá  bántốt, thiết kế đẹp, công nghệ đủ dùng và đủ chỗ cho 7 người.

Thị trường MPV sôi động: Giá trải dài từ 499 triệu đến hơn 4 tỷ đồng, khách Việt tha hồ chọn - Ảnh 4.

Đến tháng 9, Toyota trình làng bộ đôi Rush và Avanza. Chủ đích phân phối từng phiên bản cho thấy hãng xe Nhật định hình Avanza tới nhóm khách hàng mua xe chạy dịch vụ, còn Rush hướng đến khách hàng cá nhân.

Nhưng đứng trước Mitsubishi Xpander, Toyta Rush hay Avanza không phải "ông vua". Mitsubishi Xpander bán 3.138 xe trong 3 tháng đầu năm 2019, có nghĩa trung bình mỗi tháng bán hơn 1.000 xe. Doanh số này có được nhờ ưu điểm vốn có, cộng với nguồn cung đã bớt trồi sùi như năm ngoái. Mitsubishi đang hướng đến việc lắp ráp trong nước mẫu Xpander, từ đó có thể mang tới giá bán tốt hơn.

Thị trường MPV sôi động: Giá trải dài từ 499 triệu đến hơn 4 tỷ đồng, khách Việt tha hồ chọn - Ảnh 5.

Đối với cặp Toyota Rush và Avanza. Rush trội hơn với doanh số 854 xe, trong khi Avanza chỉ đạt 244 xe. Khả dĩ vì Rush phù hợp nhu cầu gia đình, trong khi khách chạy dịch vụ thường bỏ qua Avanza mà hướng thẳng đến "đàn anh" Toyota Innova.

Bước sang 2019, phân khúc này sẽ càng sôi động hơn với sự góp mặt của 2 tân binh Suzuki Ertiga thế hệ mới và Honda BR-V. Suzuki Ertiga đang thu hút sự chú ý với giá bán dự kiến 499 triệu đồng đối với bản số sàn và 549 triệu đồng đối với bản số tự động. Trong khi đó BR-V không kém cạnh nhờ mang thương hiệu Honda, mác xe Nhật và cảm giác lái tốt.

GỌI NGAY – 0829.599.499 - 0948.616.068
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ CUNG CẤP ĐỒ CHƠI - PHỤ KIỆN Ô TÔ CHẤT NHẤT

Địa chỉ292 Thạch Lam, P. Phú Thạnh,  Quận Tân Phú, TP. HCM
E-mail:  Nuochoaxehoihcm@gmail.com


Tin tức liên quan

Bình luận